Skip to main content

Vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng của mẹ Việt từng trồng cây nào chết cây đó | Nha dep

Chị Trần Hoàng Phương sinh năm 1988 ở Tp. HCM hiện đang sở hữu khu vườn rau củ quả tươi tốt trên sân thượng rộng hơn 60m2 với 40 thùng trồng rau. Nhìn thành quả tự trồng rau sạch là chính vườn rau xanh tươi của chị, ít ai biết trước đây chị từng nản lòng vì “trồng cây nào chết cây đó”.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 1

Chị Trần Hoàng Phương ở Tp. HCM đang sở hữu khu vườn trên sân thượng rộng 60m2.

“Tôi từng trồng rau tới đâu chết tới đó”

Theo chia sẻ của chị Phương, vườn rau trên sân thượng được chị làm cách đây 5 năm. Do nhà hình chữ L nên chị chia vườn ra làm 2, một sân nhỏ bên hông nhà và một sân lớn phía trên cùng. Trong đó, vườn nhỏ chị trồng các loại cây ra quả như bầu, bí, mướp, cà chua, cà tím, đậu rồng, dưa leo còn vườn lớn chị trồng các loại rau cải, rau dền, rau muống, tần ô, mồng tơi và các loại rau thơm: húng, kinh giới, tía tô, xà lách, sả,…

Tuy nhiên thời gian đầu bắt tay vào công việc trồng rau do hiểu sai cùng với việc không có kiến thức căn bản nên chị Phương “trồng tới đâu rau chết tới đó, vừa tốn tiền lại không thu được kết quả”.

Sau nhiều lần thất bại, chị tự mình học hỏi ở các hội trồng rau rồi tự trải nghiệm thực tế để có cách trồng riêng cho chính mình. Và bây giờ chị tự hào với thành quả của mình khi sở hữu vườn rau khiến ai cũng trầm trồ khen ngợi.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 2

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 3

Chị Phương dành hàng tiếng đồng hồ mỗi sáng và chiều tối chăm sóc vườn rau.

Được biết, thời gian đầu chị đầu tư chi phí hơn chục triệu cho khay trồng đẹp, các hệ rau nhưng đều công cốc. Cuối cùng chị tự bắt tay vào trồng thổ canh chỉ tốn gần 3 triệu cả vườn lại cho được hiệu quả cao.

Chia sẻ về lý do trồng vườn rau trên sân thượng, chị Phương cho biết do đọc được bài báo nói về vấn đề ung thư ở Việt Nam đang trẻ hóa, trong đó nói nguyên nhân chủ yếu là rau dùng phân bón hóa học vô tội vạ nên chị đã hạ quyết tâm xây dựng khu vườn để yên tâm trong mỗi bữa ăn.

“Năm 2012 tôi vô tình đọc được bài báo nói về vấn đề ung thư ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa, trong đó ở độ tuổi trẻ em từ 5 tới 10 tuổi rất nhiều. Ngay lúc đó cô Út nhà tôi cũng bị ung thư phải nằm điều trị ở Ung Bướu TP. HCM. Vào thăm cô Út đi qua khoa Nhi tôi bắt gặp cảnh tượng trẻ em nằm ở các phòng bệnh và bất ngờ khi em bé xíu đã bị ung thư.

Tôi có đọc bài báo về bài ngừa ung thư, trong đó ghi một trong các nguyên nhân chính của căn bệnh này là do rau củ gây ra vì để rau mọc nhanh họ dùng phân bón hóa học vô tội vạ. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, đặc biệt cho con nên tôi bắt đầu trồng rau.

Tuy nhiên ở Sài Gòn không kiếm đâu ra đất rộng rãi để trồng nên khi xây nhà tôi đã thiết kế 2 khoảng sân trống để lấy nắng các hướng trồng rau. Còn các ban công và sân nhỏ trước nhà thì trồng các loại hoa hồng nhập, cây khế, cây sung và cây me”, chị Phương tâm sự.

Quyết tâm trồng rau khi chồng trêu “được vài hôm là chán”

Thời gian đầu bắt tay trồng, chị Phương gặp khá nhiều khó khăn, không chỉ về việc vận chuyển đất lên sân thượng, không có kiến thức căn bản trồng rau mà chị còn gặp phải những lời nói làm “nhụt chí” của mọi người trong gia đình.

Chị Phương cho biết ông xã từng trêu chị “được vài hôm là chán bây giờ” còn mẹ thì gạt phăng bảo “nắng nôi lên đó làm chi cho hư da, trồng khó lắm không được đâu”.

“Tính tôi ai càng cản tôi lại càng muốn làm. Sau khi trồng vườn rau thành công, mọi người thích thú lắm. Mẹ tôi rất thích đi hái rau. Rau ở nhà trồng ăn khác xa mua ngoài chợ. Bầu bí nhà trồng ngọt, chắc thịt và thơm nữa”, chị Phương cho biết.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 4

Dù hàng ngày bận rộn với công việc kinh doanh công ty của gia đình nhưng chị vẫn dành thời gian để chăm sóc khu vườn trên sân thượng của mình.

Cứ 7 giờ sáng chị lại lên dạo một vòng vườn rau, tưới các khay rau, thụ phấn cho một số loại quả như bí, cà chua và hái rau để ăn trong ngày. Sau khi xong xuôi công việc kinh doanh, chăm con, buổi tối 6 giờ chị lại lên sân thượng để tỉa lá già cho cây, bón phân, tưới nước, thụ phấn cho mướp. Tuần nào cũng vậy, cuối tuần chị lại dành thời gian cải tạo lại đất ở một số khay rau.

“Mỗi ngày tôi mất 1 – 2 tiếng không chỉ tưới cây mà còn ngắm rau, cứ ngắm màu xanh mướt của rau tôi lại thấy dễ chịu. Mỗi khi tôi căng thẳng trong công việc hay mâu thuẫn trong các mối quan hệ, tôi lại lên vườn rau vừa chăm rau vừa bình tâm tại. Đó là biện pháp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả với tôi”, chị Phương tâm sự.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 5

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 6

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 7

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 8

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 9

Sân lớn chị Phương trồng 2 giàn bí đỏ, bí xanh, đậu cove, đậu đũa, các loại cải, rau dền, rau muống, tần ô, mồng tơi. 

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 10

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 11

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 12

Thành quả sau bao ngày tự trồng rau sạch của chị Phương. Bữa canh bầu do chính tay chị trồng với tôm khô được ông xã khen nức lời và cứ ngỡ “cho đường vào canh”.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 13

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 14

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 15

Chị cũng trồng các loại rau thơm: húng lủi, húng quế, ngò gai, kinh giới, tía tô, xà lách xoăn, sả.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 16

Chị Phương cho biết trồng cà chua là khó nhất vì dễ bị bệnh, héo xanh, chết nhanh, sương mai, xoăn lá. Khi trồng cà chua chị phải chăm như chăm em bé, trồng một lúc nhiều cây để giữ lại cây khỏe.

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 17

Cứ 7 giờ sáng chị lại lên dạo một vòng vườn rau, tưới các khay rau, thụ phấn cho một số loại quả như bí, cà chua và hái rau để ăn trong ngày. 

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 18

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 19

vuon rau qua xanh muot tren san thuong cua me viet tung trong cay nao chet cay do - 20

Ngoài trồng rau, chị còn trồng một số loại hoa hồng nhập khẩu.

Theo Hồng Nhung (Khám phá)

Comments

Popular posts from this blog

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác