Skip to main content

Các thành phần độc hại trong mỹ phẩm các bạn cần phải biết để tránh xa

Mặc dù hiện nay công nghệ sản xuất mỹ phẩm đã cải thiện đáng kể và được chú trọng sử dụng những nguyên liệu an toàn từ thiên nhiên nhưng các thành phần độc hại trong mỹ phẩm như: chì, thủy ngân và các hóa chất độc hại khác vẫn có tác hại xấu đến sức khỏe của phái đẹp.

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 1

Các thành phần độc hại của mỹ phẩm ít khi được phái đẹp quan tâm

1. Parabens

Parabens được biết đến là tên gọi chung của nhóm chất bảo quản hóa học được sử dụng rộng rãi nhất trong các loại mỹ phẩm, ngoài ra một số gốc paraben còn được dùng trong thực phẩm, thậm chí cả dược phẩm.

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 2

Parabens là thành phần bảo quản làm tăng khả năng kháng khuẩn và nấm. Hầu hết mỹ phẩm đều có chứa parabens, từ  xà phòng, sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc,  đến kem đánh răng và sản phẩm khử mùi cơ thể.

Tác hại: Có tính chất giống như nội tiết tố nữ estrogen, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản và sự phát triển của thai nhi, ung thư vú, mãn kinh sớm, loãng xương, tăng tốc độ lão hóa da và cơ thể.

Giải pháp: Báo cáo về thành phần trong mỹ phẩm (CIR) đã kiểm tra và kết luận parabens đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25%. Và thông thường nó được sử dụng với nồng độ từ 0.01% đến 0.3%, nên trước khi sử dụng sản phẩm có chứa chất này, bạn chỉ cần kiểm tra kỹ hàm lượng của chúng là được.

Ký hiệu: Các hợp chất có chữ “pararaben” trong tên: methylparaben, butylparaben, propylparaben, isobutylparaben, ethylparaben…

2. Silicone

Silicone là tên gọi của một nhóm các hợp chất cao phân tử (polymer) nhân tạo, thành phần chủ yếu của nó là silicon (không có chữ “e” ở cuối, kí hiệu hóa học là Si), oxy, carbon và các gốc hữu cơ như ethyl, methyl, phenyl.

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 3

Silicone có tác dụng làm đầy khiến cho da láng mượt đồng thời chúng tạo một lớp màng mỏng ngăn không nước bốc hơi giữ độ ẩm lớn cho da. Chúng thường có ở những sản phẩm trang điểm dành cho da mặt như kem lót, kem nền, che khuyết điểm,…

Tác hại: nếu dùng nhiều sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làm tăng tiết bã nhờn, gây kích ứng da và sinh mụn. Nếu hấp thụ lượng lớn và thường xuyên có thể gia tăng nguy cơ ung thư.

Giải pháp: Silicone được FDA cho phép sử dụng với liều lượng thích hợp, do đó nàng hãy chọn những sản phẩm có chất Dimethincone hoặc Cyclomethicone càng gần cuối danh sách thành phần càng tốt.

Ký hiệu: chúng rất ít khi xuất hiện dưới cái tên Silicone mà thường được ghi là Dimethincone hoặc Cyclomethicone, Cyclotetrasiloxane.

3. DEA (Diethanolamine)/ MEA (Monoethanolamine) / TEA (Triethanolamine)

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 4

DEAMEA là chất tạo bọt và độ mịn cho các sản phẩm, được sử dụng trong dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt. TEA được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm như: mascara, eyeliner, kem nền, kem chống ngắng…

Đây là các nhóm chất nhũ hóa, hay còn được gọi là chất phụ gia được dùng để tạo bọt và độ mịn cho các sản phẩm mỹ phẩm, dưỡng da…

Tác  hại:  đây là chất gây kích ứng mạnh ở da và mắt, chúng rất dễ thấm qua da và tích tụ trong cơ thể. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng khả năng ung thư gan và thận.

Giải pháp: chọn các sản phẩm càng tự nhiên càng tốt (natural hoặc organic), trường hợp các chất này nằm ở cuối danh sách thành phần thì bạn vẫn có thể sử dụng do hàm lượng không đáng kể.

4. Mineral oil (dầu khoáng)

Mineral oil là khoáng dầu, được làm từ dầu hỏa thô (đun dầu hỏa lên đến khoảng 210°C và từ đó lọc ra thành nhiều thành phần dầu). Với giá thành rất rẻ, mineral oil được ứng dụng phổ biến trong ngành mỹ phẩm suốt một thời gian dài cho đến khi người ta phát hiện ra sự độc hại của nó.

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 5

Tác hại: Ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn. Nguy hiểm hơn, chất này được khuyến cáo có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Mineral oil là khoáng dầu có tác dụng làm mềm da, chúng thường xuất hiện ở các sản phẩm dưỡng da, tẩy trang…

Giải pháp: giờ đây dầu khoáng đã bị “tẩy chay”, hầu hết các nhà sản xuất mỹ phẩm đã thay thế chúng bằng dầu nền khác như nước, sáp ong,…. Hãy đọc kĩ thành phần và tránh xa các sản phẩm có mineral oil, đặc biệt là nếu bạn sở hữu làn da dầu nhé!

Ký hiệu: Mineral oil, paraffinum liquidum, paraffin oil, cera microcristallina…

5. Bột than

Bột than là sản phẩm thu được trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn than đá, tác hại là có thể gây ung thư và ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trọng trong cơ thể.

cac thanh phan "quen mat" trong my pham cua ban, nhung do doc hai thi khong tuong! - 6

Bột than đá được sử dụng nhiều trong các sản phẩm trang điểm như: phấn mắt, phấn tạo khối, son môi, bút kẻ mắt, mascara,…

Ký hiệu: Carbon black, D & C Black No. 2, acetylene black, channel black, furnace black, lamp black, and thermal black

Làm cách nào để tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các chất nguy hiểm nêu trên?

Nên sử dụng mỹ phẩm hàng công ty, có giấy phép sản xuất, khi đó các thành phần độc hại sẽ được giới hạn ở mức độ an toàn qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Một số kết quả từ các nghiên cứu khoa học đều dựa trên những trường hợp tiếp xúc với liều cực cao của hóa chất mà trên thực tế các hợp chất này sẽ ít khi ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu hàm lượng được sử dụng trong giới hạn cho phép.

Do vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho những chị em yêu thích sử dụng mỹ phẩm là hãy lựa chọn những sản phẩm từ các công ty uy tín, có danh tiếng mà bạn tin tưởng. Đồng thời nàng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, thành phần có trong mỹ phẩm để đưa ra chọn lựa tốt nhất cho bản thân nhé!

>> Xem tiếp: KHÔNG ÍT SỰ THẬT ĐAU LÒNG VỀ NHỮNG MÓN ĐỒ MỸ PHẨM BẠN VẪN “NHỊN ĂN NHỊN MẶC” ĐỂ MUA

Theo An An (Khám phá)

Comments

Popular posts from this blog

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ