Skip to main content

Nhớ mắm ruốc chấm me xanh

Dân miền Trung mấy ai không có một “khoảng trời” mắm ruốc thời thơ ấu. Với tôi, món mắm ruốc khó quên nhất là me lép chấm mắm ruốc. Mắm được giã ớt tỏi thiệt cay theo trình độ trẻ nhỏ cùng vài ba đứa bạn trèo hái me chưa tượng hột xuống mà chấm thì không còn gì thần thánh hơn. Hai ba đứa có khi xực hết cả bụm me chua. Vừa ăn vừa hít hà, nước mắt nước mũi mồ hôi đua nhau bài tiết. Nhiều đứa rắn mắt còn mang theo đến trường để ăn vào giờ ra chơi. Lúc đó mắm còn ngon hơn một bậc nữa, vì nhiều đứa khác nhìn đến thèm thuồng, đến chảy nước miếng. Nỗi thèm của người khác làm món ăn ngon hơn là điều không thể chối cãi. Nhưng chẳng đứa nào dám ăn vụng trong lớp để nâng tầm cái ngon, vì mùi mắm rất dễ bị thầy cô giáo nhận ra…

nhó mám ruóc chám me xanh hinh anh 1

Với tôi, món mắm ruốc khó quên nhất là me lép chấm mắm ruốc. Mắm được giã ớt tỏi thiệt cay theo trình độ trẻ nhỏ cùng vài ba đứa bạn trèo hái me chưa tượng hột xuống mà chấm thì không còn gì thần thánh hơn.

Mặt trái của mùa ruốc, ở miền Trung thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, là ăn tươi rất chán. Đến mùa, chúng được đưa về đầy chợ, giá rẻ như bèo, nên các bà má ngày nào cũng mua về nấu canh, ăn riết đến phát sợ. Nổi tiếng và được mang thương hiệu “dân mắm ruốc” độc quyền là dân Huế, mặc dù dân vùng này gọi con ruốc là con khuyết. Chắc chắn là họ được những dân khác dán nhãn, vì sự nghiện nặng mắm ruốc của xứ này.

Ruốc tươi không ngon nhưng làm mắm, có thể chế biến ra nhiều món hoặc giã ớt tỏi chấm đồ chua là nhất. Dân Sài Gòn nhiều người không chịu được mùi mắm, thường đem xào lên. Chấm đậu rồng với mắm ruốc xào cũng là một món mỹ thực. Những thứ bún mà thiếu mắm ruốc là coi như kém nhan sắc là bún bò Huế, bún riêu, bún mọc. Hôm ở Cần Thơ, tôi tìm mua me non không có, vì giấc đó me đã tượng hột. Về đến Sài Gòn, lại thấy bán cóc non. Bèn quay về tuổi thơ bằng chén mắm ruốc chấm cóc non…

Phương “cà nông” vốn là “nhà thùng” mắm rươi. Con rươi Trà Vinh không ngon bằng con rươi miệt ngoải khi làm chả, chỉ có làm mắm nước ăn tàm tạm, tuy rươi là một thứ trùn đất thân đạm cao, không thể sánh với mắm hòn. Phương cho hay mắm ruốc làm bằng loại ruốc tuyển, con to, mua giá cao hơn ruốc mua xa cạ. Nhưng cũng như rươi không ngon, con ruốc biển Trà Vinh cho màu mắm nâu xỉn, không tim tím như con ruốc cho màu mắm ở miền Trung. Và tệ hơn cả là mắm ruốc Trà Vinh, như một Thị Nở đang có nguy cơ bị đuổi khỏi sách giáo khoa cùng với Chí Phèo, không có mùi. Mắm đã không chở tôi về được một tuổi thơ ngào ngạt mùi mắm ruốc, với những trái me xanh chưa tượng hột. Mắm bỏ tôi lạc lõng trên đường về. Buồn giùm cho Phương “cà nông”. Nhưng cũng vui với Phương, vì dân Sài Gòn nhiều người mũi không tinh thích loại mắm không mùi này.

Tưởng đâu mắm ruốc bắt cội nguồn từ “dân mắm ruốc”, nhưng không. Số là từ thế kỷ thứ 8, cư dân của các thành phố ven biển Pattani và Nakhon Si Thammarat, hiện nay là miền Nam Thái Lan, lúc bấy giờ thuộc vương triều Mã Lai Srivijaya, đã sử dụng mắm ruốc làm gia vị (1).Họ chia sẻ cách thực hành này với các quốc gia duyên hải khác ở Nam và Đông Nam Á, trong đó có miền Đông Nam Ấn Độ và tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, và những khu vực hiện nay là Myanmar, Campuchia, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Sri Lanka. Các cộng đồng này bắt ruốc, đem muối và rải phơi trên các phên tre. Món mắm mà Tây gọi là shrimp paste giữ được trong nhiều tháng, có khi cả năm để làm đồ gia vị trong vùng nhiệt đới, nơi mà đồ tươi nhanh hỏng vì nóng.

Vì vậy, các xứ vừa kể ở trên đều có món mắm ruốc và mang nhiều tên khác nhau, cũng như có những phiên bản chế biến khác nhau. Dân Indonesia gọi là terasi, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Lào gọi gần giống nhau – ngapi, kapi, kaapi. Nổi tiếng hơn cả là món belacan của Malaysia, có bán cả trên Amazon. Loại mắm ruốc belacan này có thứ được ép thành bánh cứng.

Ngoài mắm, ruốc ngào muối đường rồi phơi khô dùng làm món ăn vặt cũng hấp dẫn thời tuổi học trò không kém gì me xanh chấm mắm ruốc. Hôm rồi thấy một ông bạn ở Quảng Nam chụp hình món snack ruốc này đăng trên Facebook mà nước miếng xôn xao.

Comments

Popular posts from this blog

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác