Skip to main content

Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và “cuộc chiến” làm đẹp không hồi kết

Hàn Quốc – thị trường màu mỡ cho ngành công nghiệp thẩm mỹ

Làm đẹp chuẩn Hàn Quốc đã không còn xa lạ trong những năm gần đây, cùng với sự phổ biến của các sản phẩm chăm sóc da và các xu hướng trang điểm trên các phương tiện truyền thông. Từ mặt nạ “zoombie”, mặt nạ hình thú, trào lưu “da thủy tinh”… tất cả các chiến dịch marketing này đều xây dựng nên hình ảnh các cô gái Hàn Quốc với làn da hoàn hảo không tì vết.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 1.

Hàn Quốc là cái nôi của nhiều trào lưu làm đẹp.

Hình ảnh này không chỉ được công nhận bởi người hâm mộ xu hướng làm đẹp Hàn Quốc hay các beauty blogger mà còn được chứng minh bởi lượng sản phẩm làm đẹp được tiêu thụ hàng năm tại quốc gia này. Hàn Quốc là một trong mười thị trường làm đẹp sôi nổi nhất thế giới với doanh thu lên tới hơn 13 tỉ USD (gần 295 ngàn tỷ đồng) trong năm 2017.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh thu bán hàng toàn cầu của các sản phẩm chăm sóc da Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 7,2 tỷ USD (khoảng 163 ngàn tỷ đồng) vào năm 2020. Với hình ảnh quảng cáo lung linh của các ngôi sao K-pop xuất hiện khắp nơi, hay quy trình 10 bước dưỡng da đình đám, làm đẹp đã trở thành một hiện tượng văn hóa tại đây.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 2.

Đây cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ mỹ phẩm nhiều nhất trên thế giới.

Từ triết lí cổ xưa đến nhu cầu chăm chút ngoại hình thời hiện đại

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 3.

Người Hàn từ xa xưa đã chú trọng đặc biệt đến vẻ ngoài.

Người Hàn từ xa xưa đã có một triết lí cho rằng: “Cơ thể bạn là tài sản số một bạn sở hữu trong cõi đời này”. Từ lâu, người ta đã quan niệm rõ ràng về việc trân trọng bản thân, đặc biệt đối với phụ nữ. Nếu như tiêu chuẩn diện mạo dành cho đàn ông là “không quá béo, tóc tai gọn gàng, ăn vận tươm tất”, thì phụ nữ còn vô vàn những vấn đề khác. Và trong một nền văn hóa coi trọng vẻ đẹp hình thức đến vậy, các sản phẩm làm đẹp ra đời là điều tất yếu.

Ngày nay, hiếm phụ nữ Hàn Quốc nào bước ra đường với khuôn mặt mộc. Nếu một ngày không make-up, họ sẽ phải đối mặt với vô số câu hỏi như “Sao hôm nay mặt bạn trông nhợt nhạt thế?” hay “Hình như bạn đang rất mệt mỏi phải không?”. Nếu một nữ nhân viên đi gặp khách hàng hay đối tác, đặc biệt là khách hàng nam, họ cũng được khuyến khích nên trang điểm đôi chút, vì “một gương mặt xinh đẹp sẽ dễ tạo thiện cảm hơn”.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 4.

Trang điểm đã thành một phần tất yếu trong cuộc sống hằng ngày.

Làm đẹp chưa bao giờ là đủ

Hầu hết người Hàn đều may mắn sở hữu một làn da trắng sáng tự nhiên. Nhưng trắng thôi chưa đủ, các hãng mỹ phẩm còn đang hướng người tiêu dùng đến một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

April Skin, một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc vừa qua đã cho ra mắt những sản phẩm như Perfect Magic Face Starter, với lời hứa hẹn một lớp make-up hoàn hảo, không lỗ chân lông, không sần sùi.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 5.

Các hãng mỹ phẩm không ngừng tung ra các dòng sản phẩm mới định hướng nhu cầu làm đẹp.

Trong khi đó, Skin1004 lại giới thiệu một giải pháp chăm sóc da dành cho những sinh viên tuổi đôi mươi, khuyến cáo rằng “da của bạn đang yếu đi mỗi ngày, và bạn cần ngay một giải pháp cho những vấn đề đó”.

Và rồi thì cằm phải V-line, mắt phải hai mí, môi phải đầy đặn gợi cảm… hàng trăm xu hướng, hàng ngàn phương tiện làm đẹp khác ngày càng kéo phụ nữ vào một guồng xoáy không hồi kết. Nhiều người còn tìm đến giải phẫu thẩm mỹ để “cứu vãn” tình hình.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 6.

Vô tình, những quảng cáo này lại làm phụ nữ càng thêm tự ti về những khiếm khuyết của mình.

Những áp lực vô hình trong một xã hội chuộng cái đẹp

Năm 2017, Hàn Quốc đứng thứ 118/144 trong khảo sát về bình đẳng giới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, xem xét các vấn đề như bình đẳng tiền lương và chế độ thai sản… Quốc gia này đứng ở vị trí tương đối khiêm tốn, thấp hơn các nước láng giềng như Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Camphuchia. Một trong những gánh nặng còn đè lên vai phụ nữ chính là áp lực về ngoại hình.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 7.

Bị những quảng cáo này đập vào mắt mỗi ngày, ngay cả những phụ nữ vốn xinh đẹp cũng không tránh khỏi mong muốn thay đổi nhan sắc bản thân.

Nhằm giúp giảm bớt áp lực này cho phụ nữ, chính quyền Seoul tuyên bố sẽ ngừng các hoạt động quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ ở các ga tàu điện ngầm vào năm 2022, sau khi hàng ngàn lời chỉ trích được gửi về, yêu cầu gỡ bỏ các poster này.

Tổng thống Moon Jea-in cũng đang xem xét việc không bắt buộc gửi kèm ảnh cá nhân trong hồ sơ xin việc, điều mà đáng ra nên được thực hiện từ hàng thập kỉ trước. Chính quyền nước này đang cố gắng chấm dứt thời đại mà phụ nữ không xin được việc, không được tôn trọng hay bị xem thường chỉ vì ngoại hình của mình. Mỗi người đều có những giá trị riêng, họ có quyền sống cuộc đời của riêng mình, chứ không phải theo những áp lực về hình thức của xã hội.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Tập quen với phẫu thuật thẩm mỹ và cuộc chiến làm đẹp không hồi kết - Ảnh 8.

Nhiều ý kiến cho rằng, hạn chế quảng cáo sẽ giúp phụ nữ đỡ thấy áp lực.

Nguồn: South China Morning Post

Comments

Popular posts from this blog

4 sản phẩm làm đẹp gây “sốt xình xịch” hè vừa qua, nếu bạn chưa thử thì hẳn sẽ thấy tiếc lắm

Giữa muôn vàn những sản phẩm chăm sóc da, chọn được một vài loại làm chân ái quả không phải là chuyện dễ dàng gì. Thế nhưng rất may, có rất nhiều tín đồ làm đẹp đã thay mặt hội chị em trải nghiệm những sản phẩm mới nhất, hứa hẹn nhất, để rồi chọn ra được những món đồ thực sự đáng có mặt trong tủ làm đẹp của mọi cô nàng. Và “tiếng lành thì đồn xa”, dưới đây chính là những sản phẩm được lòng nhiều chị em nhất hè này mà các nàng sẽ khó cưỡng lại được sức hút của chúng.   1. Mặt nạ ngủ dưa hấu – Glow Recipe Watermelon Glow Sleeping Mask Các tín đồ làm đẹp đều đã quá quen thuộc với  hũ mặt nạ hương dưa hấu trứ danh này  của Glow Recipe. Ngay khi vừa mới trình làng, hũ mặt nạ đã bán hết veo chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ cùng danh sách chờ mua thì lên tới 5000 người. Hè năm nay, hũ mặt nạ nổi tiếng vẫn được săn đón nhiệt tình chứ chẳng hề có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã ra mắt từ một năm trước.   31849688_248666679204219_253188360753905664_n 37972831_434965147022...

4 Cách trị sẹo rỗ hiệu quả dễ làm ngay tại nhà

Sẹo rỗ từ đâu mà có? Sẹo rỗ – “cơn ác mộng” lâu năm cứ mãi hoành hành trên gương mặt xinh đẹp của các chị em chúng ta. Vậy đã bao giờ mọi người thử hỏi, sẹo rỗ từ đâu mà có chưa? Sẹo rỗ hình thành do tổ chức nguyên bào sợi sâu trong nang lông ở lớp trung bì bị tổn thương, đứt gãy, không sản xuất các protein collagen và eslantin, từ đó làm mất khả năng tự lấp đầy vết thương tự nhiên. Nói một cách dễ hiểu, trong quá trình nặn mụn, ta đã không cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ, hoặc chăm sóc tốt cho mụn sau khi nặn. Một lý do khác dẫn đến vết tích này là thuỷ đậu xuất hiện trên mặt,… Tuy không làm hại đến sức khoẻ nhưng sẹo rỗ lại giảm đi sắc đẹp vốn có, làm bản thân người chịu cảm thấy tự ti, mặc cảm. Phải hiểu sẹo rỗ từ đâu ra thì ta mới dễ dàng ngăn chặn, khắc phục và loại bỏ chúng. 4 nguyên liệu trị sẹo rỗ ngay tại nhà Rau má  Trong rau má chứa nhiều chất triterpenoids giúp tăng cường lưu thông ở vùng da và các hợp chất đó có tác dụng trị sẹo, tái tạo làn ...

5 mỹ phẩm dưỡng da mùa đông tốt cho da bong tróc, khô sần

5 sản phẩm nhất định bạn phải trang bị để “sống xót” qua mùa đông nếu không muốn vẻ bề ngoài trở nên xuống cấp. 1. Son dưỡng môi Môi là một bộ phận rất nhạy cảm, chính vì thế chỉ cần trời lạnh một xíu thôi là sẽ khiến lớp da môi bị hanh khô, nứt nẻ, tạo cảm giác khó chịu và mất tự tin trong giao tiếp. Vì vậy việc bỏ túi 1 cây son dưỡng là vô cùng cấp bách và cần thiết. No.1 trong bảng xếp hạng các loại mỹ phẩm luôn luôn phải “kề vai sát cánh” với chị em phụ nữ trong những ngày lạnh. Son dưỡng có màu Dior Addict Lip Glow là gợi ý đầu tiên mà Eva giới thiệu đến hội chị em phụ nữ, với tinh chất xoài và xơ mướp có tác dụng dưỡng ẩm và làm liền các nếp nhăn trên môi. Với nhãn hiệu từ Dior và mức giá tham khảo phía trên, đây là sản phẩm sẽ khiến bạn hài lòng về chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm khác sau đây: Một số loại son dưỡng khác: Maybelline Baby Lips Moisturizing; Nivea fruity shine; EOS Visibly Soft và Vasel...