Skip to main content

Liveshow Phạm Phương Thảo gợi nhớ cội nguồn xứ Nghệ

Tối 3/11, liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Phạm Phương Thảo – Mơ duyên – diễn ra ở Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Hơn 1.000 chỗ ngồi ở khán phòng chật kín. Trước đêm nhạc, ca sĩ chia sẻ dù vé bán hết, cô vẫn chịu lỗ vì muốn đầu tư chương trình chỉn chu. 

Sinh ra ở Nghệ An, làn điệu dân ca ví, giặm thấm vào con người Phạm Phương Thảo, ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp ca hát, sáng tác của cô. Trong phần một mang tên Gái Nghệ, Phạm Phương Thảo tái hiện làn điệu đặc trưng của quê hương. Cô hát đối, hát ghẹo các bạn diễn trong ca cảnh Duyên người Nghệ. Tác phẩm tái hiện không khí náo nức, vui tươi của làng quê. Những ca khúc như Neo đậu bến quê, Ca dao em và tôi cũng mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh.

Chàng vinh quy - Phạm Phương Thảo

Chàng vinh quy – Phạm Phương Thảo

Phạm Phương Thảo hát “Chàng vinh quy”. 

Phần hai của chương trình giới thiệu chín ca khúc do Phạm Phương Thảo sáng tác, được cô và khách mời thể hiện. Nhạc phẩm của Phạm Phương Thảo không quá quen thuộc với số đông khán giả, nhưng khiến người nghe thích thú qua cách dàn dựng nhiều màu sắc, chất liệu âm nhạc gần gũi. Các tiết mục được phối theo phong cách dân gian đương đại, đan xen chất liệu dân ca Bắc Trung Bộ, với sự hỗ trợ của nhiều nhạc cụ dân tộc như trống, đàn tranh, đàn nhị… Trong Chàng vinh quy, nữ ca sĩ thể hiện hình ảnh một cô gái ngây thơ, háo hức khi thầm thương trộm nhớ trạng nguyên về làng. Tiết mục từng giúp Phương Thảo đoạt huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc. Với Mơ duyên, ca sĩ thể hiện hình ảnh người phụ nữ khát khao hạnh phúc. 

* Thanh Lam, Trọng Tấn thăng hoa trong đêm nhạc Phạm Phương Thảo

Mỗi khách mời trong liveshow cũng mang đến một màu sắc riêng cho đêm nhạc. Thể hiện Trai quê tôi, tam ca Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn tâm sự ban đầu, họ khá bối rối khi làm quen với ca khúc mới do Phương Thảo sáng tác. Tuy nhiên, quá trình tập luyện khiến họ thích thú. Việt Hoàn là bạn thân của Phạm Phương Thảo từ nhiều năm nay. “Ngoài đời, Thảo thẳng thắn, mạnh mẽ, có phần đàn ông. Tuy nhiên, các sáng tác của Thảo lại đậm chất trữ tình, nữ tính”, Việt Hoàn nói. 

Hai tiết mục của Thanh Lam – À ơi ngày thơHát đồng dao – khiến khán giả thích thú. Thể hiện dòng nhạc dân ca vốn không phải sở trường, diva nhạc nhẹ vẫn chinh phục khán giả nhờ chất giọng khỏe, sự kết hợp nhuần nhuyễn với dàn bè. Phần cuối của chương trình đưa người xem đến nhiều danh lam thắng cảnh của đất nước qua loạt ca khúc Phiêu diêu Tràng An, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Quảng Bình quê ta ơi…

Hát đồng dao - Thanh Lam

Hát đồng dao – Thanh Lam

Thanh Lam hát “Hát đồng dao”. 

Dưới sự chỉ đạo của NSƯT Trần Ly Ly, các tiết mục đều được dàn dựng kỹ lưỡng. Những bài múa gợi lên hình ảnh cô thôn nữ mặc yếm đào, anh trai quê hiền lành, các em nhỏ hát đồng dao… một cách sinh động. Đạo diễn Phạm Hoàng Giang là người thiết kế sân khấu. Anh sử dụng nhiều đạo cụ mộc mạc, tái hiện hình ảnh con thuyền, mái nhà tranh, rặng tre làng… Điểm nhấn của sân khấu là hình ảnh chiếc quạt – ngụ ý về một người phụ nữ tài hoa nhưng tình duyên lận đận, từng được Hồ Xuân Hương nói đến trong bài thơ Vịnh cái quạt. Ngoài đời, Phạm Phương Thảo từng trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Cô từng yêu thêm hai người đàn ông nhưng sớm chia tay. Ca sĩ chia sẻ cô viết nhạc, làm thơ để vơi bớt nỗi buồn. 

Mơ duyên kết thúc sau gần ba tiếng đồng hồ. NSƯT Hà Thuỷ nhận xét Phạm Phương Thảo mang đến nét mới mẻ, hấp dẫn cho dòng nhạc dân gian qua cách biểu diễn, dàn dựng tiết mục, khiến người xem “đã mắt, đã tai”. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đánh giá cao nỗ lực thực hiện một đêm nhạc chất lượng của cô. “Mơ duyên là liveshow đáng xem giữa thị trường âm nhạc hiện đại xô bồ. Đêm nhạc không chỉ nói về tình yêu mà còn tái hiện tình quê hương, đất nước, trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói. 

Ca sĩ Phạm Phương Thảo. 

Ca sĩ Phạm Phương Thảo. 

Phạm Phương Thảo tri ân hai người thầy quá cố – NSND Quý Dương và nhạc sĩ An Thuyên – trong đêm nhạc. NSND Quý Dương là người đầu tiên dìu dắt Phạm Phương Thảo ở Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội). Nhạc sĩ An Thuyên là tri kỷ trong âm nhạc, cuộc sống của cô, người truyền cảm hứng và giúp đỡ cô trong những ngày đầu chập chững sáng tác. Phạm Phương Thảo để hai chiếc ghế trống cho hai thầy. 

Bố mẹ Phạm Phương Thảo chia sẻ họ hàng cử một đoàn gồm 30 người đến xem liveshow của cô. Ca sĩ nhớ lại khi cô học THPT, Đoàn Ca múa Nghệ An tuyển cô đi đào tạo. Thầy hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc (Nghệ An) đã cho học sinh nghỉ hai tiết học để chia tay cô. Lúc đó, Phạm Phương Thảo mải mê trò chuyện với bạn bè, quên mất bố mẹ đứng một góc. Khi cô lên xe, bố chạy theo đưa cho cô chiếc chăn lành lặn nhất của gia đình. Hình ảnh ấy khiến ca sĩ không thể quên. Bố mẹ Phạm Phương Thảo gọi khán phòng là “hôn trường”, nơi cô được giao duyên với âm nhạc, khán giả. 

Hà Thu

Comments

Popular posts from this blog

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Những tác phẩm nổi bật ở Liên hoan phim Venice 2018

Liên hoan phim Venice (Italy) lần 75 diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 8/9. Cùng Cannes và Berlin, đây là một trong ba liên hoan phim danh giá nhất thế giới. Guardian nhận định danh sách phim năm nay ấn tượng với cuộc tái xuất của nhiều đạo diễn tên tuổi. Các báo Âu Mỹ như Independent , Guardian , Indiewire chọn ra một số tác phẩm đáng chú ý trước thềm khai mạc. Các phim nổi bật trong nhóm tranh giải Sư Tử Vàng First Man First Man tái hiện cuộc đổ bộ lên Mặt trăng Tác phẩm của đạo diễn Damien Chazelle khai mạc liên hoan phim. Câu chuyện kể về hoạt động của Neil Armstrong (Ryan Gosling đóng) từ lúc mới trở thành phi hành gia đến khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng (năm 1969). Nữ diễn viên Claire Foy – nổi tiếng với vai nữ hoàng Anh Elizabeth II trong series The Crown – thủ vai vợ Armstrong. Trailer phim hé lộ những cảnh quay không gian kịch tính, đan xen các trích đoạn tình cảm gia đình. Hai tác phẩm trước của Damien Chazelle là Whiplash và La La Land đều được g