Skip to main content

Nhận biết và xử trí bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Theo Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết có mặt ở hầu hết địa phương, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Từ đầu năm đến nay, có 11 ca tử vong đều ở các tỉnh phía Nam. Bộ Y tế nhận định, dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài đến hết tháng 11.

Trẻ nhỏ hiếu động thường thích vào chỗ tối chơi nên dễ làm mồi cho muỗi. Thân nhiệt trẻ cao, đùa nghịch ra mồ hôi nhiều thu hút muỗi hơn. Sức đề kháng trẻ còn yếu khiến dễ mắc bệnh và để lại biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh sớm và xử trí đúng cách, bệnh có thể không trở nặng.

Triệu chứng nhận biết

Sau khi bị muỗi vằn Aedes đốt 7-10 ngày, trẻ bắt đầu sốt. Thân nhiệt tăng nhanh lên 39-40 độ C kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, đau khớp, đau đầu, chán ăn, nôn, buồn nôn… Cơn sốt liên tục, kéo dài khoảng 2-7 ngày, sốt cao có thể kèm co giật. Một số trẻ có biểu hiện sốt 2 pha, sốt 1-2 ngày đầu, ngưng sốt 3-4 ngày, sốt trở lại ngày thứ 5-6.

Sau sốt 2-3 ngày, trẻ có thể xuất huyết dưới da (ban đỏ dạng chấm, mảng bầm tím), niêm mạc (chảy máu cam, chảy máu chân răng) và nội tạng (xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, chảy máu phổi, chảy máu trong cơ).

Cha mẹ có thể dùng 2 ngón tay căng vùng da phát ban để phân biệt sốt xuất huyết với các loại bệnh khác. Nếu thấy chấm đỏ mất đi, buông tay ra thì chấm đỏ hồi phục ngay là sốt phát ban. Còn nếu vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây màu đỏ mới xuất hiện lại là sốt xuất huyết. 

Bệnh trở nặng khi xuất hiện các mảng bầm tím trên da, xuất huyết tiêu hóa với biểu hiện nôn và đi ngoài ra máu, chảy máu cam mũi hoặc chân răng; da lạnh, tim đập nhanh, huyết áp tăng giảm đột ngột…

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết thường có biểu sốt cao đột ngột 39-40 độ, kéo dài trong nhiều ngày.

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết thường có biểu sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài trong nhiều ngày. Ảnh: Shutterstock.

Xử trí và chăm sóc trẻ sốt xuất huyết

Nếu trẻ sốt cao, phụ huynh cho con uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, có thể chọn loại thuốc có vị cam dễ uống để bé dễ hợp tác hơn. Nếu thân nhiệt vẫn không hạ, mẹ nới lỏng quần áo, lau mát hoặc bật điều hòa 27-28 độ C.

Cha mẹ cần chú ý bù nước cho con bằng nước sôi để nguội, nước trái cây (dừa, cam, chanh…) hoặc nước cháo loãng với muối. Trẻ đang sốt cao, phản ứng của cơ thể rất mạnh, không tự ý truyền nước để tránh gây sốc, nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ nên ăn thức ăn loãng, dễ tiêu, chia làm nhiều bữa nhỏ. Thực phẩm có màu đen hoặc đỏ sẫm như thanh long, dưa hấu, củ dền… cần hạn chế vì có thể trẻ đi ngoài phân đen hoặc đỏ, dễ gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa. Mẹ cho con nghỉ ngơi, hạn chế vận động trong giai đoạn sốt để tránh xuất huyết nặng.

Các trẻ sốt xuất huyết có thể điều trị ngoại trú và chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bé tự nhiên bồn chồn, kích thích vật vã, lừ đừ, đau bụng vùng gan tăng; da sung huyết nhưng chân tay lạnh; nôn tăng đột ngột; nôn ra máu hoặc đi ngoài máu tươi; tiểu ít… cần phải nhập viện ngay.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu, đánh giá thêm các dấu hiệu nữa như phù nề, tràn dịch; gan to; tiểu cầu giảm để xác định trẻ bệnh nặng. Nếu được điều trị hợp lý, trẻ sẽ dần hồi phục, chân tay ấm lên, ra mồ hôi, mạch và huyết áp ổn định dần, lượng nước tiểu nhiều hơn, tỉnh táo, bắt đầu ăn ngon miệng và sinh hoạt bình thường.

Phòng bệnh trong mùa dịch

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vắcxin ngừa. Chủ động phòng bệnh bằng cách dọn dẹp các nơi bùn lầy nước đọng chung quanh nhà, thu dọn vật dụng chứa nước cặn, lưu thông cống rãnh. Nhà cửa thoáng sạch, tránh để tối tăm, bí gió cho muỗi cư trú…

Các bể chứa nên nuôi cá diệt lăng quăng. Dùng nhang, phun thuốc hoặc trồng các loại cây như sả, húng quế, bạc hà, hương thảo, ngũ gia bì, tùng thơm… cũng giúp đuổi muỗi. Cha mẹ cho bé mặc quần áo dài tay, chơi chỗ sáng, bôi kem chống muỗi, ngủ màn bất kể ngày hay đêm.

Từ tháng 9, Sài Gòn bước vào mùa mưa, chị Mai Lan (32 tuổi, TP HCM) đã thay rửa các vại nước đọng diệt muỗi. Năm trước, cả nhà được phen tá hỏa khi cậu con trai út (4 tuổi) tím tái nhập viện vì sốt xuất huyết. Bác sĩ bảo có 4 chủng virus gây bệnh, trẻ nhiễm chủng này rồi vẫn có thể sốt xuất huyết do 3 chủng còn lại. Chị không chủ quan, áp dụng đủ cách phòng bệnh, thường xuyên theo dõi tin tức các ổ dịch sốt xuất huyết bùng phát ở khu vực phía Nam, khoanh vùng, hạn chế cho con đến các vùng có dịch vui chơi.

Kim Uyên

Nhận biết và xử trí bệnh sốt xuất huyết ở trẻ - 1

Thuốc Hapacol 250 với hoạt chất chính là paracetamol có mùi cam, vị ngọt góp phần giúp bé giảm nhanh cơn sốt. Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (288 Bis Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Liên hệ: 0292.3891.433. Giấy phép lưu hành sản phẩm do Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp ngày 4/3/2014. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Comments

Popular posts from this blog

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Những tác phẩm nổi bật ở Liên hoan phim Venice 2018

Liên hoan phim Venice (Italy) lần 75 diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 8/9. Cùng Cannes và Berlin, đây là một trong ba liên hoan phim danh giá nhất thế giới. Guardian nhận định danh sách phim năm nay ấn tượng với cuộc tái xuất của nhiều đạo diễn tên tuổi. Các báo Âu Mỹ như Independent , Guardian , Indiewire chọn ra một số tác phẩm đáng chú ý trước thềm khai mạc. Các phim nổi bật trong nhóm tranh giải Sư Tử Vàng First Man First Man tái hiện cuộc đổ bộ lên Mặt trăng Tác phẩm của đạo diễn Damien Chazelle khai mạc liên hoan phim. Câu chuyện kể về hoạt động của Neil Armstrong (Ryan Gosling đóng) từ lúc mới trở thành phi hành gia đến khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng (năm 1969). Nữ diễn viên Claire Foy – nổi tiếng với vai nữ hoàng Anh Elizabeth II trong series The Crown – thủ vai vợ Armstrong. Trailer phim hé lộ những cảnh quay không gian kịch tính, đan xen các trích đoạn tình cảm gia đình. Hai tác phẩm trước của Damien Chazelle là Whiplash và La La Land đều được g