Skip to main content

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết!

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 1.

Chúng ta luôn có những lý do riêng để yêu mến một miền đất nào đó. Có người yêu Nhật Bản vì những mùa hoa anh đào, yêu Hàn Quốc vì cảnh lãng mạn từ những bộ phim, nước Pháp với sự lãng mạn trứ danh hay nước Mỹ với tinh thần phóng khoáng. Nhưng đã bao giờ, bạn nghĩ rằng, mình cũng có một tình yêu thật đặc biệt với Thuỵ Điển hay chưa? Khi mà tình yêu với Nhật, Pháp, Hàn, Mỹ… đều là những thứ tình yêu rất dễ gọi tên, thì bạn có bao giờ nghĩ: Hoá ra từ lâu, mình đã yêu mến rất nhiều thứ, rất nhiều nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển mà chẳng hề hay biết?

Giống như cách người châu Á thừa nhận sự cẩn thận và cầu toàn của người Nhật, thì ra, cách người Âu Mỹ nhìn vào Thuỵ Điển cũng giống như nhìn vào một chuẩn mực, một thước đo tuyệt vời cho độ hoàn hảo của mọi thứ sinh ra từ đất nước Bắc Âu này. Và không chỉ có IKEA hay H&M, mà cả những giá trị nghệ thuật, những sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh của Thuỵ Điển – nghe thì xa lạ, nhưng thật ra cũng đã đánh chiếm trái tim của chúng ta từ khi nào chẳng hay.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 2.

Bạn đang hoang mang không biết mình từng xem phim Thuỵ Điển từ lúc nào? Bạn đã nhầm! Điện ảnh Thuỵ Điển có thể chưa có sản phẩm nào đó đủ đại chúng để người xem trên toàn thế giới có thể cùng à lên khi nhắc tên, nhưng lại có thừa những cái tên Thuỵ Điển đã chinh phục Hollywood với vẻ đẹp và tài năng đặc biệt của mình.

Đơn cử như mới đây thôi, “What’s happened to Monday” với diễn xuất của Noomi Rapace đã tạo nên một cơn sốt thực sự trên mạng xã hội Việt Nam.  Một mình Noomi “cân” 7 vai diễn cho 7 chị em sinh bảy với những tính cách khác biệt được thể hiện vô cùng thuyết phục. Nữ diễn viên Thụy Điển sinh năm 1979 này đã được biết đến trước kia với bộ phim “The Girl With The Dragon Tattoo” phiên bản Thụy Điển làm năm 2009 được dựng lại theo cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 3.

Không sở hữu nhan sắc mỹ miều, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng cô lại có khả năng thể hiện những vai diễn vô cùng đa dạng và được thừa nhận với những giải thưởng danh giá cho diễn xuất cực đỉnh. Noomi Rapace có khả năng chiếm lĩnh mọi giác quan của khán giả ngay khi xuất hiện trên màn ảnh. Mọi quy chuẩn như bị phá vỡ bởi tài năng và con người của cô. Noomi là một người phụ nữ, một chiến binh, một nữ anh hùng và một người tình. Bất kỳ hình ảnh nào cũng được Noomi lột tả một cách thuyết phục và trọn vẹn với dấu ấn riêng của mình.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 4.

Gần đây hơn nữa, khi bộ phim “IT” được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết kinh dị cùng tên của nhà văn Stephen King, mọi người đã “chết khiếp” với nhân vật chú hề Pennywise được thể hiện bởi nam diễn viên sinh năm 1990 Bill Skarsgard. Để có thể hoàn thành tốt vai diễn này, Bill đã phải “hy sinh” gương mặt đẹp trai lạnh lùng đậm nét Bắc Âu của mình để mang đến những phân cảnh vô cùng ám ảnh từ ánh mắt, lời nói cho đến nụ cười khiến ai cũng phải sởn da gà.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 5.

Gia đình nhà Skarsgard cũng là một minh chứng cho cái gọi là “Quyền lực Thuỵ Điển ở Hollywood”. Bố của anh là Stellen Skarsgard cũng là một diễn viên vô cùng nổi tiếng với các vai diễn trong những bộ phim bom tấn như “Pirates of Caribbean”, “Thor”, “The Avengers”. Anh trai của Bill Skarsgard là Alexander Skarsgard cũng là một nam diễn viên hạng A tại Hollywood hiện tại.Với chiều cao 1m94 cùng thân hình đẹp như tượng thần Hy Lạp và gương mặt đẹp trai lạnh lùng, bạn sẽ khó mà rời mắt khỏi Alexander dù chỉ là ngắm nghía qua ảnh hay màn hình máy tính.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 6.

Một ví dụ khác về “làn sóng Thuỵ Điển” ở Hollywood? Hãy nhắc đến Alicia Vikander. Cô đã nhận giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “The Danish Girl” phát hành năm 2015, bộ phim lấy biết bao nhiêu nước mắt của người xem bởi hình ảnh người vợ xinh đẹp bị giằng xé giữa tình yêu và khát khao giới tính riêng của người cô gọi làm chồng. Alicia Vikander còn là nàng thơ của NTK Nicolas Ghesquière, Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton. Nước da rám nắng, vẻ đẹp sang trọng ấm áp, Alicia như một viên chocolate ngọt ngào, độc đáo của làng thời trang vốn toàn những thiên nga trắng muốt kiêu kỳ.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 7.
Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 8.

Thời trang Thuỵ Điển tôn vinh sự tối giản, tiện nghi và chất lượng, dù là những sản phẩm ở phân khúc giá rẻ hay cao cấp. Tất cả đều có một tinh thần rất riêng, gọn gàng, tươi sáng và có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Và chúng ta yêu thời trang Thuỵ Điển cũng vì thế! Yêu sự đơn giản đã trở nên hoàn hảo và có thể theo ta đi bất cứ hang cùng ngõ hẻm nào trên đời này!

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 9.

Nhắc đến thời trang Thụy Điển, không ai là không biết đến H&M. Tôi chắc chắn, đấy là ngay cả khi H&M chưa có cửa hàng tại Việt Nam thì chúng ta vẫn không thể bỏ thói quen lao vào cửa hàng H&M mà lục lọi – dù có đặt chân đến bất cứ nơi nào trên thế giới. H&M là hơi thở, là những gì cơ bản nhất, là dành cho tất cả mọi người, vào tất cả mọi dịp. Và nếu bạn đến H&M mua đồ mà không mua được gì thì bạn không thể đổ lỗi cho H&M được, bởi vì hiếm ai ra khỏi H&M mà đi tay không. 

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 10.

Một trong những tên tuổi đình đám khác trong làng thời trang Thụy Điển đó chính là cô nàng Elsa Hosk. Cô hiện đang là người mẫu Thụy Điển số 1 được rất nhiều các thương hiệu thời trang săn đón. Mái tóc vàng óng ả, đôi mắt xanh thăm thẳm và gương mặt đẹp hơn cả công chúa Elsa trong Frozen, Elsa Hosk từng lọt vào mắt xanh của các thương hiệu hàng đầu như Dior, Dolce & Gabbana, Anna Sui, Guess, H&M,… Với chiều cao 1m77, Elsa Hosk hiện vẫn đang là một trong số những thiên thần của Victoria’s Secret. Hiện giờ cô đã hoàn thành công việc tại các tuần lễ thời trang trên thế giới và sắp tới đây cô cũng sẽ tiếp tục “sải cánh” cùng Karlie Kloss, Adriana Lima, Alessandra Ambrosio,… tại Victoria’s Secret Fashion Show 2018 được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc.  

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 11.

Đặc điểm chung của nhạc pop Thụy Điển đó là những ca khúc vô cùng bắt tai với nội dung, thông điệp hết sức đi vào lòng người. Nghe một lần là bạn sẽ phải nghe đi nghe lại rồi lẩm nhẩm theo lúc nào không biết. Chính vì thế, dù không cống hiến cho nền âm nhạc quá nhiều những ca sĩ nổi tiếng toàn cầu, nhưng người Thuỵ Điển dành tặng chúng ta những bộ óc sản sinh ra những bản hit số 1.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 12.

Bạn có biết, một đại diện của Thuỵ Điển mà bất cứ đứa trẻ Việt Nam nào cũng từng lớn lên với âm nhạc của họ văng vẳng bên tai không? Đó chính là ABBA. Ngày xưa gia đình nào có điều kiện là kiểu gì cũng phải có băng video (VCR) ghi đầy đủ những video ca nhạc của ABBA như “Happy New Year” (ca khúc nhạc năm mới truyền thống mà giới trẻ đã phát ngấy nhưng vẫn hát theo), “Money Money Money” (nhạc  phẩm cuối tháng chờ lương), “Gimme Gimme Gimme”, “Mamma Mia”, “Dancing Queen”,… Chúng ta nghe ABBA trong giờ cơm với bố mẹ, khi đi học về thấy ở quán cafe vỉa hè, ngay cả các chương trình ca nhạc quốc tế trên truyền hình cũng chỉ bật ABBA và thậm chí từng có cả một lứa người trẻ hiện tại học tiếng anh qua bài hát Fernando, cũng của ABBA nốt.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 13.

Ở thế hệ kế cận của âm nhạc Thuỵ Điển, chúng ta có thể kể đến A*Teens vô cùng nổi tiếng ở thị trường âm nhạc châu Á. Nhóm này có album nhạc đầu tiên toàn những bài cover nhạc ABBA theo cách thể hiện mới mẻ, hiện đại và những album về sau với những bản thu gốc cũng rất ăn khách và thành công.

Thời điểm cuối những năm 90 và đầu thiên niên kỷ mới, khi mà những công chúa, hoàng tử nhạc pop cùng những boyband, girlband ra đời ồ ạt ở khắp mọi nơi trên thế giới thì âm nhạc Thụy Điển cũng vẫn có sức ảnh hưởng nhất định. Một trong những tên tuổi đình đám ấy chính là Max Martin. Dành cho những ai chưa biết, thì Max Martin là cha đẻ của bản hit huyền thoại: “Baby One More Time” (Britney Spears) hay “I Want It That Way” (Backstreet Boys).

Âm nhạc của Max Martin vô cùng đa dạng khi anh khai thác và mang đến được chất nhạc pop đương đại với sức ảnh hưởng rộng khắp tạo hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ. Cho đến ngày nay, Max Martin vẫn là cái tên “đáng gờm” nhất trong giới sản xuất nhạc. Anh là nhà sản xuất nhạc có nhiều hit thứ 3 trong lịch sử âm nhạc thế giới với 22 bản hit từng đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 14.

Trong năm 2016 vừa rồi, Max Martin đã bỏ túi 19 triệu đôla tiền lời sau khi sản xuất một loạt hit cho các tên tuổi như Taylor Swift (“Bad Blood,” “Blank Space”), The Weeknd (“Can’t Feel My Face”), và Justin Timberlake (“Can’t Stop the Feeling!”). Bản thân cô ca sĩ Ariana Grande “trở mặt” với người yêu nhạc tại Việt Nam vừa qua hiện đang sở hữu hai video ca nhạc có lượng xem hơn 1 tỷ trên YouTube là “Bang Bang” và “Problem” cũng là những sản phẩm có sự nhúng tay của Max Martin.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 15.

Có thể không ngoa khi nói rằng Max Martin là người có công định hình âm nhạc pop hiện đại với những bản hit nghe vô cùng đã tai và đi vào lòng người. Những nghệ sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc pop hiện đại chắc chắn sẽ phải “cậy” vào phép màu của “phù thủy” Max Martin cho đĩa đơn debut để có được bàn đạp vững chắc.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 16.

Bên cạnh đó, những nữ nghệ sĩ đình đám của Thụy Điển cũng gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế bởi sự tài năng không chỉ hát mà còn sáng tác và tham gia sản xuất nhạc. Một trong những nữ nghệ sĩ Thụy Điển được mọi người rất coi trọng là Robyn. Xuất phát điểm trước Britney Spears vài năm, Robyn cũng thu vén cho mình được 2 bản hit tại thị trường âm nhạc Mỹ là “Do You Know (What It Takes)” và “Show Me Love” (bài này cũng có Max Martin tham gia). Năm 2010, Robyn mang đến album “Body Talk Pt. 1” với “Dancing On My Own” – bản nhạc pop điện tử với nội dung về một cô nàng bị bỏ rơi – sau này được rất nhiều chàng trai cover lại trong các cuộc thi talent trên truyền hình.

Thế hệ đàn em của Robyn phải nhắc đến Tove Lo, cô nàng ca sĩ kiêm nhà sản xuất nhạc với dòng nhạc electropop đặc trưng của Thụy Điển. Album đầu tay “Queen of the Clouds” gặt hái được thành công với “Habits (Stay High)” và “Talking Body” cùng rất nhiều những bản nhạc cực kỳ bắt tai trong album. Tove Lo được mệnh danh là nữ hoàng của những bản nhạc pop chân thực đến xé lòng và điều này được các fan phải gật gù thừa nhận sau khi ngấm những tác phẩm của cô. Sắp tới cô sẽ cho ra mắt album thứ 3 của mình “Blue Lips” sau album “Lady Wood” mang đậm những thông điệp nữ quyền.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 17.

Chào đời vào ngày 8/9/1989, chàng trai Tim Bergling – tên thật của Avicii – bắt đầu phối và sản xuất âm nhạc ngay tại phòng ngủ của mình khi chỉ mới 18 tuổi, sau đó đăng tải các sản phẩm của mình lên internet. Sự nỗ lực của Avicii đã được đền đáp khi anh đặt bút kí hợp đồng với EMI. Dấu mốc đầu tiên trong sự nghiệp chính là ca khúc “Seek Bromance” khi nằm trong top 20 trên bảng xếp hạng âm nhạc của nhiều quốc gia, bao gồm cả Anh. Kể từ đó, hàng loạt các ca khúc của Avicii lần lượt chen chân nhau ở vị trí đầu của các bảng xếp hạng, cái tên Avicii dần trở thành cái tên số 1 trong nhiều sự kiện âm nhạc đình đám.

Qua những lần kết hợp thành công với các tên tuổi đình đám như David Guetta với “Sunshine”, Madonna với “Girl Gone Wild”, Tiesto, Robyn và Bob Sinclar với “My Feelings For You”, Avicii không chỉ bứt phá ngoạn mục trong lĩnh vực nhạc điện tử mà còn đưa chất riêng của mình đến với những fan EDM toàn thế giới.

Nhắc đến những cái tên tiên phong trong nền EDM thế giới, chắc chắn không thể bỏ sót Swedish House Mafia (SHM). SHM gồm ba thành viên là Steve Angello, Sebastian Ingrosso và Axwell, bắt đầu nổi lên từ đầu những năm 2000 nhờ dòng house, sau đó nhanh chóng trở thành một trong những nghệ sĩ EDM thành công nhất và sở hữu hàng triệu fan trên khắp thế giới.

Không thể chối cãi, chúng ta đã yêu Thụy Điển từ rất lâu rồi mà chẳng hề hay biết! - Ảnh 18.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2012, SHM khiến cộng đồng yêu EDM trên thế giới bất ngờ và tiếc nuối khi tuyên bố tan rã. Nhưng sau đó, nhóm vẫn lên kế hoạch cho một vài tour diễn cùng nhau lần cuối và đây cũng chính là lúc “Don’t You Worry Child” – single thành công nhất trong sự nghiệp âm nhạc của nhóm ra đời. Có thể nói, SHM là người truyền cảm hứng và khởi đầu cho làn sóng các DJ và producer của EDM tại Thụy Điển. Chính Avicii đã từng chia sẻ rằng Swedish House Mafia là một trong những nguồn cảm hứng lớn lao nhất cho sự nghiệp âm nhạc của mình.

Comments

Popular posts from this blog

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Cho rằng tiền quan trọng hơn tình yêu để biện minh cho sự thay lòng, cô gái nhận đống “gạch đá” đủ để xây nhà

Có một đoạn ngắn từng rất nổi tiếng trên MXH, đó chính là “ Nếu hỏi tình yêu và bánh mì, em chọn cái nào. Em sẽ nói, anh chỉ cần cho em tình yêu thôi, còn bánh mì thì để em tự mua” . Người ta cảm thấy tâm đắc với nó bởi hiện tại chính là thời đại mà con gái càng ngày càng độc lập, họ sẽ tự làm chủ cuộc sống của mình mà không cần phụ thuộc vào ai.  Chính bởi vậy mà khi xuất hiện chia sẻ dài của một cô gái rằng tình yêu thực ra là một thứ rẻ mạt, tiền quan trọng hơn, rất nhiều người đã phải bức xúc để lại bình luận “ném đá” cô gái này. Kể chuyện rồi khuyên các bạn gái rằng tình yêu không có giá trị, tiền mới quan trọng, cô gái bị cư dân mạng chỉ trích hàng loạt Tâm sự của cô gái được đăng tải trên NEU Confessions đã nhận về gần 7k lượt like chỉ sau ít giờ đăng tải. Cô gái cho biết mình có người bạn trai rất hiền lành, điềm đạm và mộc mạc. Học giỏi, tài cao nhưng đối với người ấy, cô chính là cả thế giới khi mà cô chỉ ho một chút, sốt một chút, đói một chút cũng khiến anh lo sốt s

Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác