Skip to main content

Thói quen tàn phá sức khỏe của bạn

Thường xuyên bỏ bữa sáng: Thói quen tàn phá sức khỏe của bạn - Ảnh 1.

Theo các nghiên cứu của Trung Quốc, có khoảng 38.54% dân số không thể kiên trì ăn bữa sáng mỗi ngày, 4.16% dân số bỏ hoàn toàn bữa sáng. Không có thời gian, không muốn ăn, giảm cân… là những lí do thường thấy của việc bỏ ăn sáng. Nhưng các bạn có biết việc thường xuyên bỏ bữa sáng rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng:

Ảnh hưởng đến tim mạch

Theo các nhà khoa học, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất của một ngày, nó giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc mới. Thường xuyên bỏ bữa sáng không chỉ khiến con người trở nên mệt mỏi, nó còn gây ra những tác hại khôn lường đến cơ thể của bạn.

Đứng trên góc độ nghiên cứu của y học hiện đại, cơ thể con người sau một giấc ngủ đêm đã tiêu hóa hết toàn bộ số năng lượng ngày hôm trước nạp vào. Buổi sáng là lúc chỉ số đường huyết của cơ thể tương đối thấp, lúc này nếu không bổ sung dưỡng chất làm tăng lượng đường trong máu, cơ thể sẽ lấy glycosen của cơ bắp và gan để sử dụng. Điều này làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của gan và các cơ bắp mà biểu hiện thường thấy là tứ chi tê bì, mệt mỏi. Ngoài ra, ở một số người, khi không được cung cấp đủ lượng đường cần thiết, cơ thể sẽ sử dụng glucose dự trữ, khiến cho tim và các tế bào não hoạt động không hiệu quả, xuất hiện các triệu chứng như rã rời chân tay, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, nếu không xử lí kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tim và não bộ.

Trên phương diện y học cổ truyền, thông thường bữa tối ngày hôm trước của một người cách bữa sáng ngày hôm sau khoảng 12 tiếng (tức thời gian nạp thức ăn bị gián đoạn 12 tiếng), nếu bỏ bữa sáng rồi đợi đến bữa trưa ngày hôm sau mới ăn, thì thời gian gián đoạn tăng lên khoảng 16 tiếng, dễ dẫn tới hạ đường huyết và tụt huyết áp. Glucose không cung cấp đủ cho tim và não bộ sẽ gây ra các triệu chứng như hụt hơi, thiếu máu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các thương tổn cơ quan nội tạng.

Ngoài ra, sau một đêm, cơ thể bạn thức dậy với trạng thái “trống rỗng”, lúc này độ nhầy của tiểu cầu trong máu tăng lên, độ nhầy của máu cũng tăng, máu lưu thông chậm, dễ hình thành các cục máu tụ trong thành mạch, một khi gây tắc ở động mạch sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim,…

Ảnh hưởng đến dạ dày, túi mật

Thường xuyên bỏ bữa sáng: Thói quen tàn phá sức khỏe của bạn - Ảnh 2.

Ban đêm khi ngủ, tuy rằng cơ thể được nghỉ ngơi, nhưng hệ thống tiêu hóa vẫn không ngừng hoạt động. Khoảng 7 giờ sáng, dạ dày tiết ra các axit dạ dày, enzym tiêu hóa… nếu không ăn sáng để trung hòa các axit và enzym này sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày,…

Cũng giống như dạ dày, vào ban đêm dịch mật vẫn được tiết ra, được cất trữ trong túi mật, nếu như ăn sáng đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình kích thích dịch mật. Nếu bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ tồn đọng lại, trong đó các liên kết cholesterol sẽ được tiết ra trên bề mặt túi mật, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm tắc túi mật.

Y học cổ truyền chỉ ra khung giờ làm việc của các cơ quan nội tạng. Giờ Mão (từ 5 – 7 giờ sáng) là thời gian thải độc của ruột già. Giờ Thìn (7-9 giờ sáng) là thời gian “vàng” của dạ dày, thời gian dạ dày cần được hấp thụ lượng dinh dưỡng lớn. Nếu trong khoảng thời gian này bạn không ăn sáng, cung cấp chất dinh dưỡng, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các triệu chứng thường gặp khi bỏ bữa sáng là đói cồn cào ruột, đau bụng, khó chịu.

Làm mất tác dụng của insulin, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    Theo y học hiện đại, cơ thể con người có một số hormone khống chế hoạt động bình thường của cơ thể, hơn nữa những hormone này thay đổi theo sự biến động của môi trường bên ngoài, nhưng thông thường sự bài tiết của chúng bài tiết phụ thuộc vào những thay đổi hóa học hàng ngày (nhịp độ hàng ngày). Ở trạng thái nhịp độ hàng ngày ổn định, hormone sinh trưởng, hormone tuyến thượng thận thường bắt đầu tiết ra vào lúc nửa đêm, đạt tối đa vào lúc sáng sớm, sau đó giảm dần và tiếp tục đạt tối đa vào buổi chiều. Nếu hormone tiết ra càng lớn thì insulin cũng theo đó mà tiết ra càng nhiều. Sáng sớm và buổi chiều là lúc insulin bài tiết ra nhiều nhất. Insulin có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, nếu không ăn bữa sáng, cung cấp cho cơ thể lượng đường máu đang thiếu hụt, thì số insulin tiết ra sẽ bị dư thừa, từ đó gây ra hạ đường huyết, nghiêm trọng hơn nếu để lâu ngày sẽ làm cho cơ thể kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường.

    Cách ăn sáng hiệu quả

    Sau khi ngủ dậy, có thể uống ngay 50 ~100ml nước ấm để làm sạch ruột, sau đó mới ăn sáng. Bữa sáng nên dùng thực phẩm ấm nóng, bởi theo Đông y, dạ dày có tác dụng dung nạp và tiêu hóa thức ăn mà thức ăn muốn tiêu hóa, cần đạt tới độ ấm nhất định. 

    Vì vậy, bữa sáng nên ăn các loại thực phẩm được làm từ ngũ cốc như bánh bao, bánh mì, mì gạo, cháo,…

    Comments

    Popular posts from this blog

    Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

    “Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

    Cho rằng tiền quan trọng hơn tình yêu để biện minh cho sự thay lòng, cô gái nhận đống “gạch đá” đủ để xây nhà

    Có một đoạn ngắn từng rất nổi tiếng trên MXH, đó chính là “ Nếu hỏi tình yêu và bánh mì, em chọn cái nào. Em sẽ nói, anh chỉ cần cho em tình yêu thôi, còn bánh mì thì để em tự mua” . Người ta cảm thấy tâm đắc với nó bởi hiện tại chính là thời đại mà con gái càng ngày càng độc lập, họ sẽ tự làm chủ cuộc sống của mình mà không cần phụ thuộc vào ai.  Chính bởi vậy mà khi xuất hiện chia sẻ dài của một cô gái rằng tình yêu thực ra là một thứ rẻ mạt, tiền quan trọng hơn, rất nhiều người đã phải bức xúc để lại bình luận “ném đá” cô gái này. Kể chuyện rồi khuyên các bạn gái rằng tình yêu không có giá trị, tiền mới quan trọng, cô gái bị cư dân mạng chỉ trích hàng loạt Tâm sự của cô gái được đăng tải trên NEU Confessions đã nhận về gần 7k lượt like chỉ sau ít giờ đăng tải. Cô gái cho biết mình có người bạn trai rất hiền lành, điềm đạm và mộc mạc. Học giỏi, tài cao nhưng đối với người ấy, cô chính là cả thế giới khi mà cô chỉ ho một chút, sốt một chút, đói một chút cũng khiến anh lo sốt s

    Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

    Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác