Skip to main content

Về quê, đi du lịch xa trong kì nghỉ lễ, mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Trong dịp nghỉ lễ tết Dương năm 2018, nhiều gia đình muốn về quê hoặc đi du lịch xa nhưng vẫn phân vân liệu mẹ bầu đi như vậy có an toàn không. 

Theo tiến sĩ Karon Foster: “Nếu bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh và được bác sĩ cho phép đi du lịch thì cô ấy có thể đi đến tận khi mang bầu 36 tuần. Tuy nhiên, thời gian để bà bầu đi du lịch an toàn nhất là ở 3 tháng giữa (từ tuần 18 đến tuần 24) để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra như sảy thai hay sinh non”.

Khi phải đi xa, mẹ bầu chỉ cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo chuyến đi vừa vui vẻ vừa an toàn. 

1. Nếu đi bằng máy bay 

Cho dù theo các bác sĩ, bà bầu có thể đi du lịch cho đến tuần thứ 36 nhưng nhiều hãng hàng không vẫn đòi hỏi bạn phải có giấy phép của bác sĩ (nếu bạn mang thai ở tháng thứ 8 hoặc 9) trước khi lên máy bay. Bạn nên hỏi kĩ vấn đề này khi đặt vé để chuẩn bị giấy tờ đầy đủ. 

ve que, di du lich xa trong ki nghi le, me bau can luu y nhung gi? - 1

Mẹ bầu nên liên lạc trước với hãng bay để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. (Ảnh minh họa)

Chuyến bay của mẹ cũng không nên kéo dài quá 6 tiếng vì ngồi trên máy bay quá lâu rất dễ dẫn đến hiện tượng sinh non, tăng huyết áp và những cục máu đông trong các tĩnh mạch ở chân.

Ngoài ra, ghế ngồi của mẹ bầu phải được trang bị dây an toàn tuyệt đối để không gây rủi ro cho mẹ và bé. Bạn nhớ phải thắt dây an toàn dưới bụng và trên đầu bắp đùi để không ảnh hưởng đến con.

Nếu phải bay những chuyến dài, thỉnh thoảng bạn nên ra khỏi chỗ ngồi đi lại để đỡ tê mỏi người. Ngồi tại chỗ, bạn cũng nên tập các động tác thể dục cho chân khoảng 15 phút để tránh hiện tượng đông máu và giãn tĩnh mạch.

Đặc biệt, mẹ bầu phải nhớ uống nhiều nước, có thể là nước trái cây hoặc sữa trong suốt chuyến bay vì độ ẩm thấp trong cabin có thể khiến bạn mất nước. 

2. Nếu đi bằng xe khách, xe hơi 

Nếu phải di chuyển bằng xe khách, bạn nên trình bày rõ hoàn cảnh để lái xe và những hành khách đi cùng thông cảm, sắp xếp cho một chỗ ngồi rộng rãi, an toàn. Đặc biệt, bạn đừng ngại yêu cầu lái xe dừng lại mỗi khi buồn đi vệ sinh vì nhịn tiểu hoàn toàn không tốt cho thai nhi. 

ve que, di du lich xa trong ki nghi le, me bau can luu y nhung gi? - 2

Mẹ bầu khi đi xe hơi nhớ thắt dây an toàn đúng cách. (Ảnh minh họa)

Khi di chuyển bằng ô tô, bạn cũng nhớ thắt dây an toàn dù cảm thấy không thoải mái. Thắt dây an toàn sẽ giảm độ rủi ro nếu bạn không may gặp bất kỳ tai nạn nào. Nhưng bạn nhớ phải thắt dây an toàn đúng cách và không được để dây đè trên bụng bầu.

Túi khí trên xe hơi nên được vô hiệu hóa khi trên xe có bà bầu nhưng nếu không được, bạn nên ngồi cách xa nó khoảng 25cm.

3. Những quy tắc đi xa an toàn 

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trog chuyến đi, mẹ bầu cần biết những quy tắc sau: 

– Đem theo các loại thuốc bạn được kê đơn sẵn, vitamin tiền sản và cả các biện pháp khắc phục hậu quả khi dùng thuốc không kê đơn, nhất là nếu nơi bạn đến những loại thuốc này không có sẵn. Nên giữ từng loại thuốc nguyên trong hộp để dễ hơn khi tìm kiếm trong túi và sử dụng chúng mà không cần nhìn đơn thuốc.

– Bà bầu không nên xách, mang, vác hành lý quá nặng trong chuyến đi. Nên nhờ người khác giúp nếu phải mang hành lý.

– Tốt nhất bà bầu chỉ nên chọn những chuyến đi có thời gian di chuyển tối đa không quá 6 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ tránh được việc hình thành các cục huyết, tụ máu ở chân và khung xương chậu.

ve que, di du lich xa trong ki nghi le, me bau can luu y nhung gi? - 3

Mẹ bầu không nên chọn những địa điểm du lịch quá đông người. (Ảnh minh họa)

– Nên tìm hiểu trước thông tin về các dịch vụ y tế, nhất là các trung tâm, phòng khám, bệnh viện sản tại nơi nghỉ dưỡng.

– Tuyệt đối tránh các hoạt động leo núi, tắm nắng, lặn, bơi lội quá sức hay các hành vi nguy hiểm khác trong quá trình du lịch…

– Hãy mang theo đồ ăn như bánh quy, trứng luộc, hoa quả, các loại hạt, sữa, nước quả…. cho chuyến đi của bạn. Mang theo ít kẹo ngọt để ngăn ngừa buồn nôn gây ra do lượng đường trong máu thấp.

Chuyên mục Bà bầu – nơi cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích về thụ thai, mang bầu, những kinh nghiệm sinh nở cho phụ nữ trước, trong và sau khi có thai.

Mời độc giả có những thắc mắc, chia sẻ, tâm sự liên quan đến vấn đề này gửi thư về địa chỉ [email protected] để được chia sẻ, tư vấn từ chuyên gia.  

Theo Minh An (T/h) (Khám Phá)

Comments

Popular posts from this blog

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Ông bố 9X nghẹn lòng kể chuyện con trong bụng vợ bị giãn não thất khiến cả MXH rưng rưng

Mang thai, được làm bố làm mẹ là niềm hạnh phúc của biết bao cặp vợ chồng. Thế nhưng cả quãng thời gian 9 tháng 10 ngày có thể chẳng thể dễ dàng với một số cặp đôi. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng phải “ăn dầm nằm dề” ở viện để giữ con yêu, cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng rớt nước mắt khi bị dọa sảy, con sinh non chỉ có 5 lạng,… và còn rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp đôi khác trên hành trình tìm kiếm con yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Lê Hải Nguyên (SN 1991, Thanh Hóa) chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội mới đây khi nhận kết quả con yêu bị giãn não thất cũng khiến nhiều người rưng rưng. Bài chia sẻ của ông bố trẻ Hải Nguyên có tới 14 nghìn lượt like và rất nhiều bình luận, chia sẻ.  Niềm hạnh phúc chẳng tày ngang, thai 26 tuần tuổi nhận kết quả con bị giãn não thất Anh Nguyên cho biết anh và vợ kết hôn vào đầu năm nay. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, đặc biệt, anh chị vui mừng khi biết mình sắp lên chức sau 1 tháng kết hôn. 3 tháng sau, anh chị hạnh phúc hơn khi bác