Skip to main content

Chọn đồ nội thất có khả năng kháng cháy

Thời tiết hanh khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây chập điện hay sự bất cẩn của con người có thể dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn.

Để bảo đảm sự an toàn cho gia đình, việc chọn sử dụng những sản phẩm, đặc biệt là đồ nội thất có tính kháng cháy cao quan trọng, vì giúp giảm khả năng bùng phát lửa khi đặt gần hoặc tiếp xúc với nguồn nhiệt.

Cửa

Gia đình có thể chọn loại cửa làm bằng gỗ có ngâm dung dịch và sơn chống cháy. Ảnh: Sankalp.

Gia đình có thể chọn loại cửa làm bằng gỗ có ngâm dung dịch và sơn chống cháy. Ảnh: Sankalp.

Đóng vai trò như lối thoát trong ngôi nhà, khi mua cửa, gia đình có thể lựa chọn các vật liệu có tính năng kháng cháy mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ trong thiết kế.

Chất liệu thép chống cháy có thể giảm thiểu sự lan tỏa của lửa hay ngăn cản khói, giúp bạn có thêm thời gian để thoát ra ngoài. Cửa có tính năng đóng mở tự động khi xảy ra cháy nổ cũng là một lựa chọn. Loại cửa này dùng phổ biến trong nhà xưởng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại….

Nếu muốn mua cửa với chất liệu gỗ, bạn cần cân nhắc chọn loại cửa làm bằng gỗ có ngâm dung dịch và sơn chống cháy. Cánh cửa cấu tạo gồm nhiều lớp, trong đó phần khoảng trống của khung xương nhồi bằng sợi bông thủy tinh và các tấm chống cháy sẽ giúp tăng độ chịu đựng của cửa trước ngọn lửa.

Vách ngăn

Một căn hộ sử dụng tường thạch cao. Ảnh: Sant Gobain VN.

Một căn hộ sử dụng tường thạch cao. Ảnh: Sant Gobain VN.

Các vách ngăn làm bằng vật liệu kháng cháy sẽ ngăn cách các khu vực trong nhà, làm giảm lan tỏa của đám cháy. Không chỉ giúp hạn chế hủy hoại ngôi nhà, vách ngăn còn kéo dài thời gian di tản hoặc tìm được nơi an toàn.

Theo tiêu chuẩn BS 476 của Anh trong “Xác định khả năng chống cháy của vách” thì một hệ vách được coi là có khả năng chống cháy khi thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật: duy trì tính toàn vẹn của cả hệ thống và có khả năng cách nhiệt tốt.

Bạn có thể chọn vật liệu làm vách với thành phần lõi là thạch cao chịu lửa hoặc các các chất không duy trì sự cháy như magie, cal silicate…

Đồ trang trí

Gia đình có thể chọn vật liệu đồ trang trí bằng thủy tinh, sứ... Ảnh: Văn Hữu.

Gia đình có thể chọn vật liệu đồ trang trí bằng thủy tinh, sứ… Ảnh: Văn Hữu.

Xuất hiện hầu như ở mọi ngóc ngách của ngôi nhà, các đồ trang trí đóng một phần quan trọng tạo nên nét thẩm mỹ cho không gian. Để nâng cao tính an toàn, bạn có thể lựa chọn sản phẩm làm từ nguyên vật liệu không dễ bắt lửa như gốm, sứ, thủy tinh….

Với các sản phẩm làm từ vải, gia đình có thể lựa chọn sợi thủy tinh có khả năng chịu nhiệt cao hơn so với các loại vải thông thường.

Vải chống cháy được sản xuất bằng cách phủ hóa chất lên sợi hoặc sợi được sản xuất một cách đặc biệt để có thể chịu được lửa để chống cháy. Các loại vải làm rèm kháng cháy cũng giúp giảm khả năng lan truyền ngọn lửa khi mới xảy ra cháy nhờ khả năng bắt lửa lâu hơn.

Nệm

Nệm Kymdan kháng cháy không bắt lửa với than củi nung đỏ tại thời điểm nhiệt độ đạt 1.000 độ C trong 7 phút.

Nệm Kymdan kháng cháy không bắt lửa với than củi nung đỏ tại thời điểm nhiệt độ đạt 1.000 độ C trong 7 phút. Xem video than cháy đỏ đặt lên nệm Kymdan tại đây.

Không riêng gì gian bếp hay phòng khách, phòng ngủ cũng có nguy cơ là nơi bắt nguồn cháy. Không gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của bố mẹ và con cái thường ở trên chiếc giường nệm êm ái. Tuy nhiên, các hành vi bất cẩn như để tàn thuốc rơi xuống nệm, để quên bàn ủi, sạc pin kém chất lượng, dễ phát tia lửa điện… thường là nguyên nhân khiến lửa bùng phát. Nệm thông thường dễ bén lửa và phát cháy. Bởi vậy, gia đình có thể cân nhắc lựa chọn loại sản phẩm có khả năng kháng cháy để đảm bảo hơn sự an toàn của các thành viên.

Các tính năng này phải được kiểm tra khắt khe và chứng nhận bởi các đơn vị uy tín. Tiêu chuẩn kháng cháy 16 CFR 1632 và 16 CFR 1633 của Mỹ quy định những yêu cầu cho thử nghiệm khả năng kháng cháy của nệm trước khi giới thiệu, bán ra thị trường với mục đích giảm thiệt hại về người liên quan đến các vụ cháy nệm.

Theo đại diện Kymdan, hãng nệm Việt duy nhất được nhập khẩu và lưu hành trên toàn nước Mỹ từ năm 2004 đến nay, để đạt được chứng nhận kháng cháy, sản phẩm nệm của công ty đã trải qua các cuộc kiểm nghiệm khả năng kháng cháy tại phòng thí nghiệm Bureau Veritas, Mỹ.

Với nệm Kymdan có tính chất kháng cháy sẽ không bắt lửa với bàn ủi để quên không ngắt điện, nhiệt độ 295 độ C liên tục 60 phút.

Với nệm Kymdan có tính chất kháng cháy sẽ không bắt lửa với bàn ủi để quên không ngắt điện, nhiệt độ 295 độ C liên tục 60 phút. Xem video đặt bàn ủi nóng lên nệm Kymdan tại đây.

Nệm có tính kháng cháy cao không bắt lửa với bàn ủi để quên không ngắt điện, tại thời điểm nhiệt độ đạt 295 độ C, liên tục một giờ đồng hồ. Khi đặt than củi nung đỏ có độ nóng đạt 1.000 độ C trong 7 phút hay sử dụng hạt kim loại nhiệt độ cao phóng ra từ tia lửa hàn điện có cường độ 155A trong 2 phút, cũng không có dấu hiệu bắt lửa ở nệm.

Nệm Kymdan không bắt lửa với những hạt kim loại ở nhiệt độ cao được phóng ra từ tia lửa hàn điện (hồ quang), khoảng cách giữa mặt tấm nệm và mặt thanh hàn là 10cm, khởi động máy hàn có cường độ dòng diện là 155A liên tục trong 2 phút.

Nệm Kymdan không bắt lửa với những hạt kim loại ở nhiệt độ cao được phóng ra từ tia lửa hàn điện (hồ quang), khoảng cách giữa mặt tấm nệm và mặt thanh hàn là 10cm, khởi động máy hàn có cường độ dòng diện là 155A liên tục trong 2 phút. Xem video nệm Kymdan phản ứng với tia lửa điện nhiệt độ cao tại đây.

Gia đình cũng nên chọn loại nệm có cấu trúc bọt hở, khả năng thấm hút nhanh sẽ dễ dàng dập tắt bằng nước. Nệm kháng cháy tốt từ bản chất vật liệu. Nếu chỉ phủ bên ngoài một lớp mỏng chất kháng cháy sẽ không thể bảo đảm khả năng giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn trong suốt thời gian sử dụng.

Đại diện công ty nệm Kymdan khẳng định, tính chất kháng cháy thể hiện ở yếu tố làm chậm sự cháy, không thuận lợi để duy trì và gia tăng sự lan tỏa của lửa.

Vân Trương

Comments

Popular posts from this blog

Bố mẹ tài giỏi nhưng con trai 5 tuổi còn gây bất ngờ hơn vì rành rọt 7 thứ tiếng-Làm mẹ

“Nữ hoàng Latin” Shakira là ca sĩ nổi danh khắp thế giới với các ca khúc Waka Waka hay La la la, từng 5 lần được đề cử và 2 lần đạt giải Grammy. Bên cạnh sự nghiệp nổi bật, đời sống riêng tư của nữ ca sĩ cũng được công chúng quan tâm khi đầu năm 2011, cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ nổi tiếng Barcelona Gerard Pique. Từ khi có con, Shakira thay đổi trình tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Con trai đầu lòng của cặp đôi, bé Milan cũng nổi tiếng không kém bố mẹ khi được biết đến khả năng rành rọt 7 thứ tiếng từ khi còn nhỏ. Có thể nói, một trong những lý do nền tảng giúp con trai học tốt ngoại ngữ là chính Shakira cũng thành thạo 6 thứ tiếng. Dạy con 7 thứ tiếng từ khi chỉ mới 2 tuổi Trên Twitter cá nhân, ca sĩ Shakira từng chia sẻ về việc sẽ bắt đầu dạy Milan 7 thứ tiếng. Cô nói: “Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học ngoại ngữ trước 3 tuổi. Milan đang học tiếng Tây Ban Nha, Anh, Catalan, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.” Chia sẻ về việc dạy ngoại ngữ cho con trên Twitter của Shakira.

Tâm sự đau đớn của người phụ nữ trẻ về sự bội bạc của người đàn ông từng rớm lệ vì thương vợ trong phòng sinh

Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1994) đã từng có cuộc hôn nhân đầu đời cũng ngọt ngào như bất cứ ai. Đó là tình yêu đi cùng nhau qua những ngọt bùi đến ngày đơm hoa kết trái. Khi Loan trong phòng sinh chồng đứng ngoài rơm rớm nước mắt vì thương vợ… Thế nhưng lời tâm sự gần đây của Loan trên một hội nhóm chị em thì khiến ai cũng phải thương cảm: “Cuộc hôn nhân tan vỡ. Món lãi lớn nhất là con trai và những vết sẹo chẳng bao giờ lành” . Đi kèm lời tâm sự này là bức hình 2 mẹ con và vết sẹo dài trên cánh tay vì những lần xô xát, cãi vã. Gần đây nhất khi đã có đủ mạnh mẽ để vượt qua cuộc hôn nhân tăm tối với những trận đòn từ người chồng một thời từng rất yêu thương và chứng kiến sự phản bội của chồng thì dường như đã đến lúc “giọt nước tràn ly” để Loan quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này. Dòng trạng thái cảm xúc gần đây Loan viết: “Con đừng buồn, đừng trách mẹ dại dột khiến con trở thành đứa trẻ không cha. Con không được như bạn bè, thiệt thòi khi thấy họ có cha, có mẹ tới đón. Con sẽ

Những tác phẩm nổi bật ở Liên hoan phim Venice 2018

Liên hoan phim Venice (Italy) lần 75 diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 8/9. Cùng Cannes và Berlin, đây là một trong ba liên hoan phim danh giá nhất thế giới. Guardian nhận định danh sách phim năm nay ấn tượng với cuộc tái xuất của nhiều đạo diễn tên tuổi. Các báo Âu Mỹ như Independent , Guardian , Indiewire chọn ra một số tác phẩm đáng chú ý trước thềm khai mạc. Các phim nổi bật trong nhóm tranh giải Sư Tử Vàng First Man First Man tái hiện cuộc đổ bộ lên Mặt trăng Tác phẩm của đạo diễn Damien Chazelle khai mạc liên hoan phim. Câu chuyện kể về hoạt động của Neil Armstrong (Ryan Gosling đóng) từ lúc mới trở thành phi hành gia đến khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng (năm 1969). Nữ diễn viên Claire Foy – nổi tiếng với vai nữ hoàng Anh Elizabeth II trong series The Crown – thủ vai vợ Armstrong. Trailer phim hé lộ những cảnh quay không gian kịch tính, đan xen các trích đoạn tình cảm gia đình. Hai tác phẩm trước của Damien Chazelle là Whiplash và La La Land đều được g